தென்னிந்திய மாநிலமான தமிழ்நாட்டின் விருதுநகர் மாவட்டத்தில் உள்ள ஸ்ரீவில்லிபுத்தூரில் உள்ள ஸ்ரீவ ல்லிபுத்தூர் ஆண்டாள் கோயில் இந்துக் கடவுளான விஷ்ணுவுக்காக அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது. மதுரையிலிருந்து 80 கி. மீ தொலைவில் உள்ளது. திராவிட கட்டிடக்கலை பாணியில் கட்டப்பட்ட இக்கோயில், கிபி 6-9 ஆம் நூற்றாண்டுகளில் ஆழ்வார் மகான்களின் ஆரம்பகால இடைக்கால தமிழ் நியதியான நாலாயிர திவ்ய பிரபந்தத்தில் மகிமைப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. இது விஷ்ணுவுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட 108 திவ்ய தேசங்களில் ஒன்றாகும், அவர் வாதபத்ரசாயி என்றும் அவரது மனைவி லட்சுமி ஆண்டாள் என்றும் வணங்கப்படுகிறார். பெரியாழ்வார் மற்றும் அவரது வளர்ப்பு மகளான ஆண்டாள் ஆகிய இரு ஆழ்வார்களின் பிறப்பிடமாக இது கருதப்படுகிறது.
பெரியாழ்வாரால் கோயிலுக்குள் உள்ள தோட்டத்தில் துளசி செடியின் அடியில் கண்டெடுக்கப்பட்ட ஆண்டாளின் வாழ்க்கையுடன் இக்கோயில் தொடர்புடையது. கோயிலின் பிரதான தெய்வத்திற்கு அர்ப்பணிப்பதற்கு முன்பு அவள் மாலையை அணிந்ததாக நம்பப்படுகிறது. பிற்காலத்தில் அதைக் கண்ட பெரியாழ்வார் மிகுந்த மனமுடைந்து அந்த வழக்கத்தை நிறுத்தினார். விஷ்ணு அவரது கனவில் தோன்றி, ஆண்டாள் அணிந்திருந்த மாலையை தனக்கு தினமும் அர்ப்பணிக்கும்படி கேட்டதாக நம்பப்படுகிறது, இது நவீன காலத்தில் பின்பற்றப்படும் நடைமுறையாகும். ஸ்ரீரங்கம் ரங்கநாதசுவாமி கோவிலின் ரங்கநாதர் ஆண்டாள் என்பவரை மணந்ததாகவும், பின்னர் அவருடன் இணைந்ததாகவும் நம்பப்படுகிறது.
இக்கோயிலில் இரண்டு பிரிவுகள் உள்ளன - தென்மேற்கில் ஆண்டாள் ஒன்றும், வடகிழக்கு திசையில் உள்ள வடபத்ரசாயி இரண்டாவது பிரிவும் உள்ளது. கோயிலைச் சுற்றி ஒரு கருங்கல் சுவர், அதன் அனைத்து சன்னதிகளையும், ஆண்டாள் பிறந்ததாக நம்பப்படும் தோட்டத்தையும் அதன் மூன்று நீர்நிலைகளில் இரண்டையும் சூழ்ந்துள்ளது. விஜயநகர மற்றும் நாயக்க மன்னர்கள் கோயிலின் சன்னதியின் சுவர்களில் ஓவியங்களை வரைந்தனர், அவற்றில் சில இன்னும் உள்ளன.
ஆண்டாள் கோயிலின் சம்ப்ரோக்ஷணம் சடங்கு 2016 ஜனவரி 20 அன்று தமிழக அரசால் நடத்தப்பட்டது ஆண்டாள் , பெரியாழ்வார் மற்றும் முனிவர்களான மார்க்கண்டேயர் மற்றும் பிருகு ஆகியோருக்கு வடபத்ரசாயி தோன்றியதாக நம்பப்படுகிறது . [3] இக்கோயில் தென்கலை வழிபாட்டு மரபைப் பின்பற்றுகிறது. கோயிலில் ஆறு தினசரி சடங்குகள் மற்றும் மூன்று ஆண்டு விழாக்கள் நடத்தப்படுகின்றன, இதில் தமிழ் மாதமான ஆடியில் (ஜூலை - ஆகஸ்ட்) கொண்டாடப்படும் ஆண்டாளின் பிறந்தநாளான ஆடிப்பூரம் திருவிழா மிகவும் முக்கியமானது. ராஜகோபுரமானது விஜயநகர மன்னர்களால் கட்டப்பட்டது. 15 ஆம் நூற்றாண்டு. தமிழ்நாடு அரசின் இந்து சமய அறநிலையத் துறையின் மூலம் இக்கோயில் பராமரிக்கப்பட்டு நிர்வகிக்கப்படுகிறது.
சொற்பிறப்பியல்
இந்து புராணத்தின் படி, ஸ்ரீவில்லிபுத்தூரை சுற்றியுள்ள நிலம் மல்லி ராணியின் ஆட்சியின் கீழ் இருந்தது. அரசிக்கு வில்லி, கந்தன் என்று இரு மகன்கள் இருந்தனர். இருவரும் ஒரு காட்டில் வேட்டையாடிக்கொண்டிருந்தபோது, ஒரு புலி கந்தனைக் கொன்றது. இதை அறியாத வில்லி அண்ணனை தேடி களைத்துப்போய் தூங்கிவிட்டார். அவரது கனவில், தெய்வீகம் அவரது சகோதரருக்கு நடந்ததை அவருக்கு விவரித்தது. தெய்வீக கட்டளைப்படி, வில்லி ஒரு நகரத்தை நிறுவினார். ஸ்ரீ-வில்லி-புத்தூர் என்ற சொல்லை உருவாக்கிய வில்லியின் பெயரால் இந்த நகரம் முதலில் அழைக்கப்படுகிறது. [4] ஸ்ரீவில்லிபுத்தூர் வராஹ க்ஷேத்திரம், தென்புதுவை, வடேஸ்வரபுரம், வடமஹதமபுரம், செண்பகரணிய க்ஷேத்திரம், விக்ரம சோழ சதுர்வேதி மங்கலம் மற்றும் ஸ்ரீதன்விபுரி போன்ற பிற பெயர்களாலும் அறியப்படுகிறது
பண்டைய நூல்களின்படி, இந்த இடம் வராஹ க்ஷேத்திரம் என்று குறிப்பிடப்படுகிறது. ப்ருகு மற்றும் மார்க்கண்டேய முனிவர்கள் தவம் செய்து கொண்டிருந்த சம்பகா என்ற அடர்ந்த காடு அது. காலநேரை என்ற அரக்கன் முனிவர்களை தொந்தரவு செய்து கொண்டிருந்தான், அவர்கள் விஷ்ணுவிடம் அவர்களை அரக்கனிடமிருந்து விடுவிக்க வேண்டினர். விஷ்ணு அவர்களின் பக்தியால் மகிழ்ந்து அசுரனை வதம் செய்யும் இடத்தில் தோன்றினார். அவர் ஒரு ஆலமரத்தின் இலையில் தனது நாகப் படுக்கையான ஆதிசேஷனின் மீது சாய்ந்தபடி காட்டில் தங்கியதாக நம்பப்படுகிறது. இதனால் அந்த இடம் வடவேஸ்வரபுரம் என்று அழைக்கப்பட்டது.
பெரியாழ்வார் (முதலில் விஷ்ணுசித்தர் என்று அழைக்கப்பட்டார்) விஷ்ணுவின் தீவிர பக்தர் மற்றும் அவர் தினமும் விஷ்ணுவுக்கு மாலை அணிவிப்பார். குழந்தை இல்லாததால், ஏக்கத்தில் இருந்து தன்னைக் காப்பாற்றும்படி விஷ்ணுவிடம் வேண்டினார். ஒரு நாள், கோயிலுக்குள் உள்ள தோட்டத்தில் துளசி செடியின் கீழ் ஒரு பெண் குழந்தையைக் கண்டார். அவரும் அவரது மனைவியும் குழந்தைக்கு கோதை என்று பெயரிட்டனர், அவர் விஷ்ணுவின் அவதாரமான கிருஷ்ணரின் பக்தராக வளர்ந்தார். கோயிலின் பிரதான தெய்வத்திற்கு அர்ப்பணிப்பதற்கு முன்பு அவள் மாலையை அணிந்ததாக நம்பப்படுகிறது. பின்னர் அதைக் கண்ட பெரியாழ்வார் மிகவும் வருத்தமடைந்து அவளைக் கண்டித்தார். அவருடைய கனவில் தோன்றிய விஷ்ணு, ஆண்டாள் அணிந்திருந்த மாலையை மட்டும் தனக்குப் பிரதிஷ்டை செய்யும்படி வேண்டினார். பெண் கோதைக்கு ஆண்டாள் என்று பெயரிடப்பட்டது மற்றும் சூடிக்கொடுத சுடர்கொடி (விஷ்ணுவுக்கு மாலை கொடுத்த பெண்) என்று குறிப்பிடப்படுகிறது. சித்ரா பௌர்ணமி நாளில் ஆண்டாளின் மாலையை அழகர் கோயிலுக்கு அனுப்பும் நடைமுறை நவீன காலத்தில் பின்பற்றப்படுகிறது, அங்கு கள்ளழகர் வைகை ஆற்றில் ஆண்டாள் மற்றும் திருமலை வெங்கடேஸ்வரா கோயிலுக்கு அணிவிக்கப்பட்ட மாலையுடன் பிரவேசிக்கும். புரட்டாசி (செப்டம்பர் - அக்டோபர்)]. மேலும் ஸ்ரீரங்கம் ரங்கநாதசுவாமி கோயிலின் ரங்கநாதர் ஆண்டாள் என்பவரை மணந்தார் என்றும், அவர் சிலையுடன் இணைந்ததாகவும் நம்பப்படுகிறது. திருமணத்திற்கு முன் ஆண்டாள் ஸ்ரீவில்லிபுத்தூரில் இருந்து ஸ்ரீரங்கத்திற்கு பல்லக்கில் அழைத்து வரப்பட்டார். [6] ஆண்டாள் அரசனாக வந்த ரங்கநாதரை மணந்ததால் (ராஜா என்று அழைக்கப்படுபவர்), மூலஸ்தானம் ரங்கமன்னார் என்று அழைக்கப்படுகிறார்.
ரீவில்லிபுத்தூர் பிரம்மகைவத்சபுராணம் மற்றும் வராஹபுராணத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. வராஹ புராணம் ஸ்ரீவில்லிபுத்தூர் இருப்பதையும், அதன் விளைவாக விஷ்ணு வராக வடிவில் வருகை தந்ததையும் முன்னறிவிக்கிறது. பிரம்மகைவத்ச புராணம் ஸ்ரீவில்லிபுத்தூரில் உள்ள வடபத்ரசாயி ஆலயத்தின் இருப்பிடத்தைக் குறிப்பிடுகிறது.
வைணவ தத்துவம் மற்றும் வழிபாட்டு முறைகளில் ஸ்ரீவில்லிபுத்தூர் குறிப்பிடத்தக்க இடத்தைப் பெற்றுள்ளது. ஸ்ரீவில்லிபுத்தூர் திவ்ய தேசம் மற்ற அனைத்து திவ்ய தேசங்களிலும் தனிச்சிறப்பு பெற்ற பன்னிரு ஆழ்வார்களில் இரண்டு முக்கியமான ஆழ்வார்கள், ரங்கநாதரின் மாமனாராக மாறிய பெரியாழ்வார் மற்றும் பூதேவியின் அவதாரமான ஆண்டாள் ஆகியோரின் பிறப்பிடம். ஸ்ரீரங்கத்தில் ரங்கநாதனுடன் ஒன்றியம். [7] தென்னிந்தியாவின் 12 ஆழ்வார் துறவிகளில் ஆண்டாள் மட்டுமே பெண் ஆழ்வார் துறவி ஆவார். திருப்பாவை மற்றும் நாச்சியார் திருமொழி ஆகிய தமிழ்ப் படைப்புகள் மார்கழியின் குளிர்கால திருவிழாக் காலங்களில் பக்தர்களால் இன்னும் ஓதப்படும். திருப்பாவையின் ஓசையைக் கேட்டு ஊர் எழும்புவது, நாள் முழுவதும் ஒரு கம்பீரமான சூழ்நிலைக்கு வழிவகுக்கும் என்று நம்பப்படுகிறது. [5]
ஆண்டாள் ஸ்ரீ வைஷ்ணவர்களின் தலைசிறந்த கடவுளான விஷ்ணுவின் மீது அசையாத பக்திக்காக அறியப்படுகிறாள். தன் தந்தை பெரியாழ்வாரால் தத்தெடுக்கப்பட்ட ஆண்டாள், விஷ்ணுவை மணந்து கொள்வதற்கு, தன் பண்பாட்டின் பெண்களுக்கு இயல்பான மற்றும் எதிர்பார்க்கப்பட்ட வழியான பூமிக்குரிய திருமணத்தைத் தவிர்த்தாள். இந்தியாவின் பல இடங்களில், குறிப்பாக தமிழ்நாட்டில், ஆண்டாள் ஒரு துறவியாகக் கருதப்படுவதைக் காட்டிலும் அதிகமாகக் கருதப்படுகிறாள் மற்றும் கடவுளின் வடிவமாகவே கருதப்படுகிறாள், மேலும் பெரும்பாலான விஷ்ணு கோயில்களில் ஆண்டாளுக்கான சன்னதி அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது.
பண்டிகைகள் மற்றும் மத நடைமுறைகள்
1960 ஆம் ஆண்டு ஆண்டாள் கோவில் தேர் (18 வருடங்கள் சும்மா இருந்தது) ஆண்டாள் கோவில் தேர். இக்கோயில் தென்கலை வழிபாட்டு முறையை பின்பற்றுகிறது. [16] கோயில் அர்ச்சகர்கள் திருவிழாக்களிலும், தினசரிகளிலும் பூஜை (சடங்குகள்) செய்கிறார்கள். தமிழ்நாட்டின் மற்ற விஷ்ணு கோயில்களைப் போலவே, அர்ச்சகர்களும் பிராமண வகுப்பைச் சேர்ந்த வைஷ்ணவ சமூகத்தைச் சேர்ந்தவர்கள். தினமும் ஆறு முறை கோயில் சடங்குகள் நடைபெறும்: காலை 7 மணிக்கு உஷத்காலம், 8:00 மணிக்கு காலசாந்தி, மதியம் 12:00 மணிக்கு உச்சிகாலம், மாலை 6:00 மணிக்கு சாயரக்சை, இரவு 7:00 மணிக்கு இரண்டம் கலம், இரவு 10:00 மணிக்கு அர்த்த ஜாமம். ஒவ்வொரு சடங்குக்கும் மூன்று படிகள் உள்ளன: அலங்காரம் (அலங்காரம்), நெய்வேதனம் (உணவுப் பிரசாதம்) மற்றும் வடபத்ரசாயி மற்றும் ஆண்டாள் இருவருக்கும் தீப ஆராதனை (விளக்குகளை அசைத்தல்). வழிபாட்டின் கடைசி கட்டத்தின் போது, நாதஸ்வரம் (குழாய் வாத்தியம்) மற்றும் தவில் (தாள வாத்தியம்) இசைக்கப்படுகிறது, வேதங்களில் (புனித உரை) சமய அறிவுரைகள் பூசாரிகளால் ஓதப்படுகின்றன, மேலும் வழிபாட்டாளர்கள் கோயில் மாஸ்ட்டின் முன் சாஷ்டாங்கமாக வணங்குகிறார்கள். கோவிலில் வாராந்திர, மாதாந்திர மற்றும் பதினைந்து நாட்கள் சடங்குகள் செய்யப்படுகின்றன.
ஆண்டாள் கோயிலில் கொண்டாடப்படும் "ஆடி பூரம்" திருவிழாவில் மாநிலத்தைச் சேர்ந்த ஆயிரக்கணக்கானோர் பங்கேற்கின்றனர். அதிகாலை சிறப்பு பூஜைகளுக்குப் பிறகு, மூலஸ்தான தெய்வங்கள், ஸ்ரீ ரெங்கமன்னார், ஆண்டாள் ஆகியோர் அலங்கரிக்கப்பட்ட பல்லக்குகளில் தேருக்கு அழைத்துச் செல்லப்பட்டனர். தமிழ் மாதமான ஆடி எட்டாம் நாளில் ஸ்ரீவில்லிபுத்தூரில் உள்ள வதபத்ரசாயி கோயிலின் தோட்டத்தில் உள்ள துளசி செடியின் அருகே பெரியாழ்வார் ஆண்டாள் பெற்றெடுத்ததை இந்த திருவிழா குறிக்கிறது. கோயில் கார் முதலில் மிகவும் கனமாக இருந்தது (40 மீ உயரம் மற்றும் 650 டன்கள்) மற்றும் அதை மீண்டும் பழைய நிலைக்கு கொண்டு செல்ல நாட்கள் ஆனது. 2000-ம் ஆண்டுக்கு முன், ஆண்டு திருவிழாவின் போது கோயில் தேரை வரையும் வழக்கம் நிறுத்தப்பட்டது. ஒரு துறவற நிறுவனத் தலைவர் வானமாமலை ஜீரின் முயற்சியால், கோயில் கார் இயக்கத்தை எளிதாக்க ஹைட்ராலிக் சக்கரங்களுடன் மாற்றியமைக்கப்பட்டது. கும்பாபிஷேகம், ஆண்டாள் கோயிலின் கும்பாபிஷேகம் 20 ஜனவரி 2016 அன்று நடந்தது. ஆண்டாள் கோயிலுக்கும் தங்கப் பிள்ளையார் நிறுவப்பட்டது. வெள்ளி மற்றும் சனிக்கிழமைகள் கோயிலுக்குச் செல்ல சிறந்த நேரமாகக் கருதப்படுகிறது.
ஆண்டாள் எண்ணெய்க்காப்பு
திருவில்லிபுத்தூர் திருக்கோயிலில், மார்கழி மாதம் ஆண்டாள் எண்ணெய்க்காப்புக்கு 61 வகை மூலிகைகள் அடங்கிய 40 நாட்களில் காய்ச்சிய தைலம் பயன்படுத்தப்படுகின்றது. நல்லெண்ணெய், பசுப்பால், நெல்லிக்காய், தாழம்பூ, இளநீர் முதலான பல பொருட்கள் சேர்த்து ஏழுபடி எண்ணெய்விட்டு இரண்டு பேர் நாற்பது நாட்கள் காய்ச்சுவர். இதில் நாலுபடி தைலம் கிடைக்கும். மார்கழி மாதத்தின் ஆண்டாள் எண்ணெய்க்காப்பு உற்சவத்தின் எட்டு நாட்களிலும் ஆண்டாளுக்கு இந்தத் தைலமே சாற்றப்படுகின்றது. மார்கழி மாதம் முடிந்த பின்னர் பக்தர்களுக்குப் பிரசாதமாக இந்தத் தைலப்பிரசாதம் தரப்படுகின்றது. பக்தர்களால் நோய் தீர்க்கும் மருந்தாக இந்தத் தைலம் நம்பப்படுகின்றது
ஆடிப்பூர தேரோட்ட உற்சவம்
பதினெட்டு ஆண்டுகள் ஓடாதிருந்த ஆண்டாள் நாச்சியார் பெரியதேர் பல நூற்றாண்டு பழமைவாய்ந்தது. கலைநயமிக்க பல மரசிற்பங்களும் ஒன்பது மர சக்கரங்களும் ஒன்பது மேலடுக்கு சாரம் அலங்கார பதாகைகளும் அதன் உச்சியில் கும்ப கலசம் (ஐந்து பகுதி இணைக்கப்பட்டது) பட்டு கொடியும், ஒன்பது பெரிய வடமும் அமையப்பெற்றது. தேரோட்ட உற்சவத்தில் சுற்று வட்டார கிராமங்களுக்கு கோபுரமும் திருத்தேரும் கம்பீரமாகக் காட்சியளிக்கும். பத்து கி.மீ. தொலைவிலும் தேர் எந்த ரதவீதியில் உள்ளது என அறியலாம். தேரோட்ட உற்சவத்தில் வடம் பிடித்து மக்கள் இழுக்க, நின்ற தேர் நகர மறுத்தால் தேரின் பின் சக்கரங்களில் பெரிய கனமான மரத்தடியால் உந்தித் தள்ளுவர். எண்ணெய் தடவிய கனமான மர சறுக்குக்கட்டைகளால் தேரை நிறுத்தவும் பக்கவாட்டில் திருப்பவும் செய்வர்.
காலப்போக்கில் மரசக்கரங்கள் சேதமுற்றதால் அதிக செலவு கருதி 18 ஆண்டுகள் ஓடாதிருந்தது. மாற்று சிறிய தேர் பயன்பட்டது. மீண்டும் பெரிய தேரை சீரமைத்து இழுத்தபோது அலங்கார மேலடுக்கு சாரம், கலசம் சரிந்து கீழே விழுந்து பல உயிர்பலி நேர்ந்தது.
முன்பு வலிமைவாய்ந்த மக்கள் இத்தேரை நான்கு ரதவீதிகளில் சுற்றி நிலைக்குவர மூன்று மாதங்கள் ஆகும். பாதுகாப்பு கருதி அலங்கார மேலடுக்கு எண்ணிக்கையைக் குறைத்து, இரும்பு அடிசட்டம், விசைத்தடையுடன் கூடிய நான்கு இரும்பு சக்கரம் அமைத்து தேர் நவீனப்படுத்தப்பட்டது. தற்போது தேரோட்ட உற்சவம் ஒரேநாளில் நடந்து முடிந்து விடுகிறது. (தேர் நிலைக்குவர மூன்று மணி நேரமே).
தமிழ்நாட்டின் அரசு முத்திரையில்
இந்தியாவில் 1956 இல் மொழிவாரி மாநிலங்கள் அமைக்கப்பட்ட போது, தமிழ் பேசும் பகுதிகள் சென்னை மாகாணமாக உருப்பெற்றன. அந்த காலகட்டத்தில் சென்னை மாகாண முதல்வராக இருந்த காமராசர் தலைமையிலான அரசு, அரசாங்கச் சின்னமாக திருவில்லிபுத்தூர் கோயில் கோபுரத்தைத் தேர்ந்தெடுத்தனர். ஆனால் அதனை வடிவமைத்த ஓவியர் கிருஷ்ணா ராவ், மதுரை மீனாட்சியம்மன் கோவிலின் மேற்குக் கோபுரத்தை மையமாக வைத்து கோபுரத்திலுள்ள காளை வாகனத்தின் மீது அமர்ந்திருக்கும் சிவ பார்வதி சிலைகள் உட்பட சேர்த்து வடிவமைத்தார்.
அனுப்புனர்: R.Radhika, Annanagar, Chennai-40